วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 2

วันพฤหัสบดีที่  3 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.



 ปั๊มใบเช็คการเข้าเรียน และวันนี้ได้รางวัลเด็กดี 2 ดวง เพราะสร้างบล็อกการเรียนรู้ได้สวยงาม  และได้รางวัลเด็กดีเพิ่มอีก 1 ดวง มาจากหลังเลิกเรียน อาสาช่วยคุณครูถืออุปกรณ์การเรียนการสอนไปเก็บที่ห้องพักครู







ในขณะที่เพื่อนเพิ่มลิงก์บล็อกให้คุณครู คนอื่น ๆ ก็ทำป้ายชื่อของตนเอง เพื่อให้ง่ายต่อคุณครูในการเรียกชื่อของนักศึกษา หลังจากนั้น คุณครูก็ตรวจสอบความเรียบร้อยลิงก์ของทุกคน และให้คะแนนการทำบล็อก





กิจกรรมต่อมา คือการทบทวนเพลงที่ได้ฝึกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 






ต่อมา คุณครูได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย และมีกิจกรรมที่ทำให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 







จากนั้น คุณครูก็ให้วาดภาพสิ่งที่ตนเองชอบ หรือรักมากที่สุด จากสีเทียน สมมติบทบาทว่าตนเองเป็นเด็กปฐมวัย และสลับให้เพื่อนเป็นคุณครู ที่เขียนเหตุผลว่าทำไมชอบสิ่งนี้ให้กับเด็ก ซึ่งผลงานของตัวเรา คือตุ๊กตามิกกี้เมาส์เพราะชอบนอนกอดมันทุกคืน  








กิจกรรมทุกครั้งก่อนเลิกเรียน คือการฝึกร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย คือเพลงตาดูหูฟัง เพลงจ้ำจี้ดอกไม้ เพลงดอกไม้ เพลงนกเขาขัน และเพลงกินผักกัน จากนั้นก็เช็คชื่อก่อนที่จะเลิกเรียน




ความรู้ที่ได้รับ
  1. ได้ฝึกทักษะทางปัญญา ไหวพริบปฏิภาณในการคิด การแก้ปัญหา 
  2. ได้รู้จักการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น จากการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
  3. ทำให้รู้ความหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา ทักษะทางภาษา องค์ประกอบของภาษา รวมถึงการรู้จักสื่อสารให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความเข้าใจระหว่างกัน
  4. ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีความแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัย
  5. ได้รู้ถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  1. เมื่อมีความรู้ ความเข้าใจกับกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถจัดประสบการณ์ได้ตรงตามความเหมาะสมของเด็กแต่ละช่วงวัย เพื่อให้การเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  2. สามารถนำเพลงที่ได้ฝึกร้อง พร้อมท่าทางประกอบ ไปสอนเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะทางภาษา และการทำกิจกรรมร่วมกันของเด็ก


การประเมินผล



ประเมินตนเอง  ตนเองมีความตั้งใจในการเรียน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ อาจจะมีเล่นบ้าง แต่ก็พยายามดึงตนเองกลับมา เพราะทุกกิจกรรมมีความน่าสนใจ จึงทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน ไม่เครียด






ประเมินเพื่อน  เพื่อนทุกคน ตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน ได้ช่วยกันระดมความคิด แชร์ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ สามารถเรียกเสียงหัวเราะจากคุณครู และเพื่อน ๆ ได้








ประเมินอาจารย์  คุณครูมีการเตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้การเรียนทั้งด้านวิชาการ และกิจกรรมต่าง ๆ มีความต่อเนื่อง ดึงดูดความสนใจของนักศึกษา รวมทั้งให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่นักศึกษาสงสัย ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่น่าเบื่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น