วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 10
วันพฤหัสบดีที่ 12  พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30 - 17.30 น.



สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  รวบรวมแผ่นปั๊มการเข้าเรียนส่งคุณครู การเข้าสู่เนื้อหาเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา 

นี่คือผลงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา









คุณครูได้นำตัวอย่างการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนอนุบาลมาให้ดูเป็นตัวอย่าง 
ให้ได้เรียนรู้ ซึ่งได้เห็นความหลากหลาย  แต่ละที่ จะไม่เหมือนกัน  เช่น

-  โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ จะมีการสอนแบบวอลดอร์ฟ เน้นธรรมชาติ การจัดสภาพแวดล้อมส่วนใหญ่ทำจากไม้ทั้งหมด
-  โรงเรียนเกษมพิทยา จะเน้นการสอนแบบภาษาธรรมชาติ เป็นตัวหนังสือที่มีความหมายกับเด็ก และให้เด็กได้เห็น ได้เรียนรู้จากของจริง
-  ข้อตกลงในการเล่น
-  การจัดมุมหนังสือ สำหรับเด็กเล็ก จะต้องใส่ป้ายหรือชื่อเรื่องกำกับไว้ด้วย สำหรับเด็กโต ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ 
-  บอร์ดสมาชิกในห้องเรียน นอกจากจะมีรูปและชื่อแล้ว ควรมีคำบรรยายเกี่ยวกับเด็ก หรือคุณครูด้วย เพื่อให้มีความน่าสนใจ และรู้จักตัวตนแต่ละคนมากขึ้น
-  ผลงานต่าง ๆ ที่เด็กทำ ไม่ควรเก็บไว้ ควรนำมาใช้ หรือตกแต่งห้องเรียนก็ได้  จะทำให้เด็กอยากมาโรงเรียนมากขึ้น
-  การเรียนรู้ได้ผลดีมากที่สุดตั้งแต่แรกเกิด และจะเริ่มหยุดเมื่ออายุ 7 ปี 

และคุณครูได้ให้ดูวีดิโอการสังเกต การเรียนการสอน ของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศน์ 
ที่พี่ปี 4 เอกการศึกษาปฐมวัย ถ่ายทำขณะที่ไปสังเกต



ต่อมาคุณครูได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งคุณครูได้อธิบายและให้คำแนะนำในการเขียนแผนที่เข้าใจง่าย ชัดเจน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งนำมาใช้ในการเรียน และการทำงานในอนาคตได้

การประเมินผล


ประเมินตนเอง : 
ตนเองตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม  สนุกสนานกับการเรียน 

ประเมินเพื่อน : 
เพื่อน ๆ มีความตั้งใจ ทั้งการเรียน และให้ความร่วมมือ เฮฮา ทำให้การเรียนไม่เครียด 

ประเมินคุณครู : 
คุณครูมีการเตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้การเรียนราบรื่น เป็นขั้นเป็นตอนและกิจกรรมต่าง ๆ ที่คุณครูนำมาสอน ก็มีความสนุกสนาน รวมทั้งได้ความรู้ จากการเรียนและทำกิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น