สัปดาห์ที่ 10
วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30 - 17.30 น.
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนวิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย รวบรวมแผ่นปั๊มการเข้าเรียนส่งคุณครู
การเข้าสู่เนื้อหาเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
นี่คือผลงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
คุณครูได้นำตัวอย่างการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนอนุบาลมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
ให้ได้เรียนรู้ ซึ่งได้เห็นความหลากหลาย แต่ละที่ จะไม่เหมือนกัน เช่น
- โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ
จะมีการสอนแบบวอลดอร์ฟ เน้นธรรมชาติ การจัดสภาพแวดล้อมส่วนใหญ่ทำจากไม้ทั้งหมด
- โรงเรียนเกษมพิทยา
จะเน้นการสอนแบบภาษาธรรมชาติ เป็นตัวหนังสือที่มีความหมายกับเด็ก
และให้เด็กได้เห็น ได้เรียนรู้จากของจริง
- ข้อตกลงในการเล่น
- การจัดมุมหนังสือ
สำหรับเด็กเล็ก จะต้องใส่ป้ายหรือชื่อเรื่องกำกับไว้ด้วย สำหรับเด็กโต
ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้
- บอร์ดสมาชิกในห้องเรียน
นอกจากจะมีรูปและชื่อแล้ว ควรมีคำบรรยายเกี่ยวกับเด็ก หรือคุณครูด้วย
เพื่อให้มีความน่าสนใจ และรู้จักตัวตนแต่ละคนมากขึ้น
- ผลงานต่าง
ๆ ที่เด็กทำ ไม่ควรเก็บไว้ ควรนำมาใช้ หรือตกแต่งห้องเรียนก็ได้ จะทำให้เด็กอยากมาโรงเรียนมากขึ้น
- การเรียนรู้ได้ผลดีมากที่สุดตั้งแต่แรกเกิด
และจะเริ่มหยุดเมื่ออายุ 7 ปี
และคุณครูได้ให้ดูวีดิโอการสังเกต
การเรียนการสอน ของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศน์
ที่พี่ปี 4 เอกการศึกษาปฐมวัย
ถ่ายทำขณะที่ไปสังเกต
ต่อมาคุณครูได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งคุณครูได้อธิบายและให้คำแนะนำในการเขียนแผนที่เข้าใจง่าย
ชัดเจน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งนำมาใช้ในการเรียน และการทำงานในอนาคตได้
การประเมินผล
ตนเองตั้งใจเรียน
และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สนุกสนานกับการเรียน
ประเมินเพื่อน :
เพื่อน
ๆ มีความตั้งใจ ทั้งการเรียน และให้ความร่วมมือ เฮฮา ทำให้การเรียนไม่เครียด
ประเมินคุณครู :
คุณครูมีการเตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้การเรียนราบรื่น เป็นขั้นเป็นตอนและกิจกรรมต่าง
ๆ ที่คุณครูนำมาสอน ก็มีความสนุกสนาน รวมทั้งได้ความรู้ จากการเรียนและทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น